Sen, phương thuốc bảo vệ sức khỏe mọi nhà

Sen từ lâu đã được biết đến với nhiều tác dụng phục vụ đời sống con người. Sen vừa dùng để làm đẹp, vừa dùng làm thực phẩm, bên cạnh đó còn là một vị thuốc quý, chữa được rất nhiều loại bệnh.
- Cánh hoa sen
Cánh sen có rất đa dạng về màu sắc, thường được dùng làm nguyên liệu ngâm bồn trong các Spa, giúp thoải mái tinh thần, tẩy da chết, tái tạo tế bào mới. Những tinh dầu được sản xuất từ cánh sen có tác dụng dưỡng da, dùng loại tinh dầu này massage có tác dụng điều hào khí huyết.
Cánh hoa sen có thể dùng làm nguyên liệu để nấu ăn. Cháo gạo tẻ, cánh sen có khả năng làm da trắng hồng, tóc đen mượt mà, bảo vệ da khỏi lão hóa, trị bệnh thiếu máu. Dùng trong khoảng mười ngày đến nửa tháng.


- Hạt sen
Thành phần của hạt sen có nhiều chất dinh dưỡng như protit, gluit, calo, vitamin B1, B2, PP, C, carotene,… và chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi sự gây hại của các gốc tự do. Đây còn là loại thực phẩm có khả năng tái tạo protein trong cơ thể của những nạn nhân bị thương, làm trẻ hóa làn da, an thần, bổ thận, tỳ, an thai,… với nhiều món ăn khác nhau được làm từ loại hạt này.


- Tâm sen
Đây là bộ phận nầm trong hạt sen, màu xanh non. Có khả năng an thần, dưỡng tâm, trị mất ngủ, hoảng loạn, lo lắng, cao huyết áp, tim đập nhanh,…
Tuy tâm sen là một vị thuốc chữa được nhiều loại bệnh, nhưng nếu dùng lâu dài có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh lý, giảm ham muốn, khiến cơ thể mệt, suy giảm trí nhớ.


- Lá sen
Từ xa xưa lá sen đã có nhiều ứng dụng trong đời sống của người dân, đồng thời đây cũng là một bài thuốc chữa nhiều loại bệnh như bổ sung nước cho người bị tiêu chảy, trị mất ngủ, giảm cân, giải nhiệt,…
Tuy lá sen rất tốt cho sức khỏe, nhưng cũng không nên quá lạm dụng, nên dùng vừa phải. Nếu dùng nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.


- Củ sen
Trong củ sen có nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như kẽm, mangan, magie, sắt, đồng… giúp kích thích các hoạt động của enzim trong cơ thể, tái tạo tế bào máu, tăng cường sức đề kháng. Chất xơ trong củ sen có khả năng làm giảm cholesterol máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống béo phì, bảo vệ tim,…


- Ngó sen
Ngó sen vị ngọt, tính mát, được dùng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn và là một vị thuốc quý. Ngó sen có tác dụng tiêu trừ ứ máu, giải nhiệt, chữa ói mửa, ho, bổ máu, lỡ loét… Đây còn là thực phẩm rất bổ dưỡng cho phụ nữ sau sinh.



Theo baovecn.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét