Canh thuốc bằng muỗng có hại hay lợi cho trẻ?

Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu cho thấy rằng các bậc phụ huynh dùng muỗng để canh liều lượng cho trẻ uống thuốc sẽ rất nguy hiểm vì mắc lỗi về liều lượng.
Những sai sót này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, gây ra những triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, co giật, khó thở, chảy máu trong, hôn mê…, nặng hơn có thể gây tử vong.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới gần một nửa phụ huynh khi dùng muỗng canh thuốc cho con đều không chính xác. Đặc biệt, nếu dùng muỗng canh hoặc muỗng cà phê thì tỉ lệ sai về liều lượng sẽ tăng lên gấp đôi.
Nguyên nhân dẫn đến sai liều lượng khi cho con uống thuốc bằng muỗng là do muỗng cà phê hay muỗng canh không có cùng kích thước, dẫn đến cha me sẽ cho con uống thuốc sai liều lượng khi dùng những dụng cụ này canh thuốc.


Bên cạnh đó, những lỗi này cũng có một phần ở bác sĩ hoặc dược sĩ kê đơn thuốc. Vì khi kê đơn thuốc, bác sĩ sẽ dùng nhiều đơn vị đo lường khác nhau như ly, muỗng,… nhưng họ không biết rằng, những vật dụng đó không hề đồng nhất về kích thước.
Nếu mắc lỗi đơn vị đo lường, điều này sẽ có những tác hại rất nguy hiểm như khi đáng lẽ phải dùng muỗng cà phê để canh thuốc nhưng nhiều người lại dùng muỗng canh, điều này sẽ khiến thuốc quá liều hoằc liều lượng sẽ giảm nếu dùng muỗng cà phê đong thuốc thay vì phải dùng ly thể tích,…
Khi mắc phải những lỗi trên, sẽ gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng, như khi cho con dùng thuốc quá liều, trẻ sẽ có triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa, co giật, khó thở, chảy máu trong (máu tràn trong các khoang tự nhiên nhưng không chảy ra ngoài), hôn mê…, hoặc tử vong.
Cách tốt nhất để bảo đảm an toàn cho trẻ khi uống thuốc, các bậc cha mẹ nên dùng những công cụ đo thể tích có vạch để đảm bảo tính chính xác. Bên cạnh đó, cha mẹ cần thực hiện những chỉ dẫn sau để đảm bảo cho con dùng thuốc đúng cách:
- Khi lấy thuốc, bạn nên yêu cầu người kê đơn dùng đơn vị ml
- Dừng ngay việc sử dụng muỗng để đong thuốc cho trẻ uống
- Yêu cầu người kê đơn cung cấp một dụng cụ định lượng tiêu chuẩn nhất khi bạn chưa có (ống bơm thuốc tiêm là công cụ đo lường rất chính xác)
- Nên kiểm tra thật kỹ liều lượng đo lường đúng với toa thuốc trước khi cho trẻ uống

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét