Bảo vệ sức khỏe khỏi viêm não trước những nguy cơ từ chó mèo

Có nhiều tác nhân dẫn đến bệnh viêm màng não như vi rút, vi khuẩn,… Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh do ấu trùng có trong chó mèo.
Tại BV Nhiệt Đới TƯ vừ tiếp nhận một bệnh nhi bị viêm não, nguyên nhân xuất phát từ giun đũa chó méo. Tuy tại nhà bệnh nhi này không nuôi chó mèo, nhưng cách đó chưa lâu cháu có ăn nem chua và rau sống. Sau đó cơ thể bé dần suy yếu, sốt và thường xuyên đau đầu. Người thân đã mua thuốc cho bé uống nhiều lần nhưng không khỏi. Sau khi đưa bé đến bệnh viện điều trị, từ kết quả xét nghiệm cho thấy bé đã bị viêm màng não nguyên nhân từ giun đũa chó.
Tương tự như trường hợp của bệnh nhi trên, chị Thoa (SN 1967, ngụ Từ Liêm, Hà Nội) ban đầu cũng có những triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn. Sau khi đến bệnh viện, từ kết quả xét nghiệm cho biết chị đã bị viêm não từ giun đũa chó. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh của chị Thoa có thể xuất phát từ việc chị tiếp xúc với chó mèo nuôi tại nhà.


Các ấu trùng giun đũa sống trong ruột của chó, mèo. Trứng của chúng phát tán ra ngoài theo phân của chó, mèo. Ấu trùng sẽ vào cơ thể người khi tiếp xúc trực tiếp với chó mèo, vô tình nuốt phải trứng hay vật nuôi đại tiện bừa bãi. Sauk hi vào cơ thể, giun đũa sẽ theo máu lưu thông khắp cơ thể, đến kí sinh tại các bộ phận và gây bệnh.
Để bảo vệ cơ thể khỏi ấu trùng giun đũa chó, mèo, nên thường xuyên giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thật sạch trước khi ăn, tránh ôm chó mèo hoặc ngủ chung với chúng. Nên ăn chin, uống sôi, ăn rau sống nên rửa sạch dưới vòi nước. Nên tẩy giun định kỳ cho vật nuôi và tránh để trẻ chơi dưới đất.
Bệnh viêm não bắt nguồn từ ấu trùng giun đũa thường những biểu hiện rõ rệt ngay lập tức, mà chỉ diễn tiến thầm lặng, mang tính chất tăng dần với nhiều triệu chứng khác nhau như đau đầu, sốt liên miên, buồn nôn, động kinh, sụt cân, rối loạn ý thức,… 
Ngoài ra, còn có biểu hiện đa cơ quan làm tổn thương nội tạng. Các tổn thương não không điển hình, nên thường rất dễ nhầm lẫn với bệnh lao màng não, ung thư, đột quỵ,…
Các bệnh viêm não thường dễ bị mắc phải và có diễn tiến phức tạp vào mùa hè.
Số bệnh nhân tử vong do mắc bệnh viêm não thường rất cao, cứ 100 bệnh nhân viêm não thì có tới 10-20 người tử vong. Những bệnh nhân sau khi được điều trị có khoảng một nửa mang di chứng thần kinh như bại não, hạn chế về thể chất, không thể hiểu, nghe hay nói được. Riêng bệnh viêm não Nhật Bản, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, vì vậy cách tốt nhất để bảo vệ trẻ là nên tiêm phòng vắc xin cho trẻ.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét