Tác dụng giải nhiệt, bảo vệ cơ thể từ mận

Mận là một loại trái cây vừ ngon lại có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong Đông  y, mận dùng để loại trừ độc tố, thanh nhiệt,… Nếu cơ thể bạn đang gặp những vấn đề do nhiệt gây ra thì đây là một loại quả rất phù hợp, vì nó giúp bạn thnah nhiệt, dưỡng can, đồng thời rất có hiệu quả trong việc làm đẹp da.
Dưới đây là một số phương thuốc chế biến từ quả mận mà bạn nên tham khảo:
Khi cơ thể bị nhiệt thường có biểu hiện môi và miệng khô do ít tiết nước bọt, để xử lý tình trạng này bạn nên ăn mận tươi hoặc uống nước ép được chế biến từ loại quả này.
Với 20g mận chín hàng ngày rồi đem xay hoặc ép lấy nước uống laà giả pháp trị bệnh đau xương khớp rất hiệu quả.
Dùng mận tươi ép lấy nước uống, hoặc dùng mận khô nấu nước uống sẽ giúp chữa trị chứng ngộ độc rượu.
Nếu bạn đang bị biếng ăn, hoặc ăn cảm thấy không ngon miệng thì tốt nhất trước khi ăn bạn nên ăn một ít mậm tươi hoặc mứt mận.


Dùng 250g thịt mận nấu với nửa kg thịt heo nạt nấu dưới lửa riu riu đến khi chín. Món này có tác dụng nhuận phế, hóa đàm.
Đối với trẻ em chậm biết đi, chân yếu ớt, nên cho trẻ ăn hàng ngày một ít mận tươi hoặc nấu với chân gà dùng để cho trẻ ăn với cơm hoặc cháo. Lưu ý, hãy lọc sạch xương lấy gân cho trẻ ăn để tránh tình trạng trẻ bị hóc xương.
Bên cạnh thịt mận, nhân trong hạt của quả mận cũ có tác dụng giúp lợi tiểu, nhuận tràng, tiêu viêm,…
Đối với những người bị ứ huyết, nhức xương, ứ nước nên dùng nươc nấu từ 12g nhân hạt của quả mận.
Nếu không may bị côn trùng như bọ cạp, rết cắn ngay lập tức bạn xay hoặc giã nhuyễn hạt mận
Chị em phụ nữ trên da co vết nám, nốt đen thì hãy sửa dụng hỗn hợp nhân hạt mận giã nhuyễn trộn với long trắng trứng gà bôi lên vết nám, nốt đen trước khi bạn đi ngủ để đến sáng hôm sau rửa sạch, bạn sẽ thấy tình trạng da sẽ cải thiện rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn.
Nếu đang găp các vấn đề về hệ tiêu hóa như táo bón, bạn nên làm theo bài thuốc sau:
Hạt mận, hạnh nhân, bà tử nhân (mỗi thứ ba đồng) giã nhuyễn cùng với tùng tử nhân, đào nhân, trần bì (mỗi món 8g), vo thành viên. Mỗi lần dùng 8g với nước ấm, chia ra làm hai lần trong ngày.
Tuy mận có rất nhiều tác dụng giúp bảo vệ cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng mận cũng cần lưu ý:
Không nên ăn mận xanh, chát. Nếu muốn bảo quản mận lâu, nên phơi khô và sử dụng những quả đã chín. Nếu muôn ăn quả tươi nên ăn nhữ quả ngọt. Nên ăn một lượng vừa phải, nếu ăn quá nhiều sẽ dễ bị đau dạ dày, hư răng, sinh đờm. Kh6ng nên dùng mận chung với mật ong và thịt chim. Đối với phụ nữ mang thai tuyệt đối tránh dùng hạt mận.
Khi ăn mận bạn nên phân biệt kỹ với loại mận rừng, vì loại mận này có độc. Nếu ăn mận có vị đắng, thả vào nước mân nổi lên đó chính là mận rừng.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét