Phương pháp bảo vệ thai nhi khỏi dị tật

Sinh con khỏe mạnh, đầy đủ hình hài là điều hạnh phúc nhất của các bậc làm cha làm mẹ.
Để bé được khỏe mạnh, các bậc phụ huynh nên chăm sóc, bảo vệ trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Con sinh ra không được khỏe mạnh hay cơ thẻ bị khiếm khuyết là điều không có bất cứ ông bố hay bà mẹ nào mong muốn. Chính vì lý do đó, các bậc cha mẹ nên cần trang bị những thông tin cần thiết để có thể chăm sóc sứa khỏe của bé ngay khi chưa chào đời. Sau đây là những phương pháp bảo vệ trẻ khỏi dị tật trong thai kỳ:
-          Bổ sung axit folic cho cơ thể
Thời kỳ trước khi chuản bị có bé, mỗi bà mẹ cần cung cấp a-xít folic (hay folate) cho cơ thể tối thiểu ba lần trong một tháng. Việc không cung cấp đầy đủ axit folic sẽ dễ dàng gây nên tình trạng dị tật bẩm sinh, khiếm khuyết thần kinh, thường gặp nhất là thoài hóa đốt sống bẩm sinh. Những dị tật bẩm sinh này thường tiến triển ở thời kỳ bắt đầu mang thai, thậm chí nó xuất hiện khi chủ nhân còn chưa biết đến sự hiện diện của trẻ. Vì vậy, trước khi mang thai hoặc trong thời gian đầu của thai kỳ, tốt nhất là khi thai chưa được mười tuần, các bà mẹ nên cung cấp đầy đủ axit folic cho cơ thể.
-          Khám sức khỏe trước khi mang thai
Khi bạn dự định chào đón một thành viên mới cho gia đình mình. Trước tiên bạn nên thực hiện những bài khám sức khỏe. Vì sức khỏe của phụ nữ thời gian trước khi mang thai mang tính chất quyết định cho sức khỏe của mẹ và bé trong thời gian đang mang thai. Đối với những người đang gặp phải những căn bệnh mãn tính, thì việc khám sức khỏe trước khi mang thai là việc làm vô cùng cần thiết.
-          Từ bỏ những thức uống có cồn như rượu, bia
Đối với những phụ nữ uống rượu bia khi đang mang thai sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm rượu bào thai. Chứng bệnh này có thể gây ảnh hưởng xấu đến trí não và hành vi của thai nhi, thậm chí có thể gây ra tình trạng sẩy thai. Thế nên, để bảo vệ trẻ được khỏe mạnh, mẹ bầu cần loại bỏ hoàn toàn rượu bia trong suốt thời kỳ mang thai.

-          Ngừng hút thuốc và tránh hút thuốc thụ động
Khi mang thai, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh xa khói thuốc lá. Điều này sẽ giúp giảm 5% nguy cơ sẩy thai, giảm 20% tỷ lệ sinh con nhẹ cân, giảm 8% nguy cơ sinh non, thai lưu giảm 11% và giảm 5% dị tật bẩm sinh ở trẻ.
-          Tránh tiếp xúc hóa chất
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị tật ờ thai nhi, nhưng nguyên nhân chính đó là hóa chất. Vì vậy, trong suốt quá trình mang thai, các bà mẹ cần tránh xa các loại hóa chất, kể cả những hóa chất dùng mỗi ngày. Nếu công việc của bạn buộc phải tiếp xúc với hóa chất, bạn cần trang bị cho mình những dụng cụ bảo hộ như găng tay, khẩu trang, tốt nhất là trang bị cho mình một mặt nạ lọc khí độc.
-          Có chế độ dinh dưỡng phù hợp
Sức khỏe của thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng của bà mẹ. vì vậy mẹ bầu nên trang bị cho mình những kiến thức về chế độ dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé nhưng bữa ăn vẫn đầy đủ, phong phú, nên hạn chế những thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn. Ngoài ra mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ vitamin trong suốt thời gian mang thai.
-          Phát hiện HPV sớm
Tuy HPV không trực tiếp làm cho thai nhi bị dị tật, nhung nó lại là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non, trẻ sinh non sức khỏe thường rất yếu và dễ dành gặp phải các khuyết tật ở phổi và não. Theo thống kê, một nữa người có quan hệ tình dục sẽ mắc phải HPV tối thiểu một lần trong đời.
-          Không tự dùng thuốc
Việc dùng thuốc trong thời kỳ mang thai rất quan trọng. Đối với tất cả mọi loại thuốc, một khi bạn muốn sử dụng, tốt nhất nên có sự hướng dẫn cụ thể từ các chuyên gia hay bác sĩ sản khoa. 
-          Đánh giá yếu tố di truyền
Yếu tố dio truyền rất quan trọng trong quá trình mang thai. Nếu trong gia đình hai vợ chồng có người mang bất kỳ dị tật bẩm sinh, thì nguy cơ con bạn mang dị tật cũng sẽ rất lớn. Cách an toàn nhất là trước khi muốn có em bé, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên gia để phấn tích yếu tố di truyền. Từ những kết quả sau khi đánh giá, các chuyên gia có thể chẩn đoán được tỷ lệ mắc phải dị tật của thai nhi và cho bạn những lời khuyên hữu ích.
-          Thư giãn
Trong thai kỳ, mẹ bầu bị căng thẳng kéo dài sẽ dễ khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, căng thẳng cũng làm tăng tình trạng sẩy thai, sinh non, vô sinh. Vì vậy để hạn chế những hậu quả mà stress gây ra, mẹ bầu cần phải thư giản, thực hiện các bài tập thẻ dục nhẹ nhàng, tập yoga.

Theo baove24h.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét