Thận trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt để bảo vệ mắt

Có nhiều người tùy ý sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không có sụ hướng dẫn của bác sĩ, điều này có thể dẫn đến nguy cơ gây mù lòa cho mắt.
Hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân tới khám tại BV Mắt Trung ương, có những bệnh nhân có thể bị mù do việc dùng thuốc nhỏ mắt không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
Như trường hợp của chị V (SN 1981, ngụ Hà Nam), do mắt xuất hiện những triệu chứng khó chịu như bị ngứa, khô mắt nên chị đã mua thuốc nhỏ mắt về để nhỏ. Sau một thời gian sử dụng, thị giác của chị ngày càng kém, chị nghĩ mình bị thiếu ngủ và khi chị nhập viện điều trị thì hai mắt đã không còn thấy gì.


Tương tự chị V, anh B (SN 1984, ngụ Hưng Yên) thường xuyên dùng thuốc nhỏ mắt, khi thấy mắt ngày càng mờ, anh mới đến bệnh viện điều trị thì lúc này đã quá muộn và mắt anh có thể bị mù.
Phó Giám đốc BV Mắt Trung ương cho biết, việc tự ý dùnbg thuốc nhỏ mắt hiện nay rất đáng lo ngại. Vì thuốc nhỏ mắt có rất nhiều loại khác nhau và để chữa bệnh cho mắt phải sử dụng loại thuốc phù hợp. Việc tự ý dùng thuốc không có sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ rất dễ dẫn đến tổn thương cho mắt do dùng thuốc corticoid trong thời gian dài.
Được biết, tỉ lệ người trong độ tuổi lao động bị Glôcôm góc mở do sử dụng thuốc corticoid trong một thời gian dài chiếm gần 70%. Đặc biệt, với những bệnh nhân bị Glôcôm đến điều trị ở giai đoạn muộn sẽ có nguy cơ bị mù rất cao, giảm thị lực.
Bệnh nhân mắc bệnh Glôcôm còn được gọi là thiên đầu thống sẽ gây ra tình trạng đau nhức cho bệnh nhân và có thể gây ra tình trạng mù lòa vĩnh viễn. Theo thống kê số bệnh nhân trên 50 tuổi bị mất thị lực vĩnh viễn do bệnh glôcôm tại 16 tỉnh thành khoảng gần 25 ngàn người. Phần lớn những bệnh nhân này đều là những người ít có điều kiện tiếp xúc với những dịch vụ chăm sóc mắt.
Hiện tại có rất ít người biết đến bệnh glôcôm. Có những bệnh nhân không nghe theo hướng dẫn của bác sĩ dẫn đến bệnh rất dễ tái phát và thường tiến triển rất nặng.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét