10 tác dụng không ngờ từ vỏ quýt

Quýt là một loại trái cây vừa ngon lại rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác dụng tuyệt vời của nó không chỉ nằm ở ruột quả, một bộ phận khác cũng có rất nhiều tác dụng tuyệt vời mà đôi khi bị bỏ đi đó chính là vỏ quýt.
Sau đây là những tác dụng không ngờ của vỏ quýt, một thứ tưởng chừng như đồ bỏ đi.
- Khử mùi
Tác dụng tuyệt vời của vỏ cam, quýt phải nhắc đến đầu tiên đó là công dụng kháng khuẩn. Vỏ cam, quýt phơi khô, hoặc sấy khô chúng có thể được dùng làm nguyên liệu tẩy trùng trong nhà, đồng thời còn là hương liệu để xua muỗi hiệu quả.
Tủ lạnh trong nhà không may bị ám mùi hôi khó chịu. chỉ cần bạn để vào một miếng vỏ quýt khô, bạn sẽ thấy tình hình này được cải thiện rõ rệt.
Khi bạn dùng than để nấu ăn hoặc sưởi ấm, trong tan bốc lên mùi hôi khó chịu, bạn chỉ cần lấyvỏ cam, quýt cho vào bếp là sẽ mất ngay mùi thanh khó chịu.
- An thần
Mùi thơm của vỏ cam quýt có tác dụng tạo cho bạn một cảm giác hưng phấn và những cảm xúc tích cực. Thế nên, chúng rất cần thiết cho những người bị stress, mất ngủ, cao huyết áp,…
- Say xe
Nếu bạn là người hay bị say tàu, xe, trước khi lên phương tiện di chuyển khoảng một tiếng, bạn nên lấy vỏ quýt tươi, bóp cho dập, để tinh dầu bay ra, sau đó đưa lên mũi để ngửi.
Bạn vẫn duy trì việc ngửi hương vỏ quýt tươi khi lên phương tiện di chuyển.
Tinh dâu có trong vỏ quýt tươi có tác dụng trấn áp cảm giác khó chịu, chóng mặt, buồn nôn,..


- Ho
Bạn muốn chấm dứt những cơn ho khó chịu, chỉ cần 5 gram vỏ quýt khô, nấu với hai ly nước. Nấu đến khi sôi cho vào ít gừng, đường đỏ, uống nóng.
Ngoài ra, bạn có thể thái nhỏ vỏ quýt, nấu với ít đường trắng, hỗn hợp này cũng có tác dụng chữa ho, tan đờm rất tốt.
- Gàu, hói
Bạn đang khó chịu vị có gàu trên tóc, cho vỏ cam, quýt đã được nghiền nát vào ly, cho nước sôi vào, hãm nữa tiếng. Lượt sạch bỏ bã. Trước mỗi lần gội đầu, thoa đều dung dịch này lên chân tóc khoảng nửa tiếng, lặp lại 2-3 lẩn trong tuần, bạn sẽ thấy mái tóc của mình ngày càng chắc khỏe.
- Nứt da
Sao khô vỏ quýt, nghiền thành bột, cho ít dầu thực vật vào trộn đều. Bôi lên vùng da bị nứt, hỗn hợp này giúp cung cấp độ ẩn, làm vùng da rạng nứt nhanh liền lại.
- Viêm phế quản mạn tính
Bệnh viêm phế quản sẽ được cải thiện rõ rệt khi dùng bài thuốc được chế biến từ vỏ quýt tươi. Dùng 5 đến 15 gram vỏ quýt tươi, đun sôi với nước, lọc bỏ xác, lấy nước uống mỗi ngày. Loại nước này có công dụng làm dịu mát phế quản, thông khí, giảm triệu chứng viêm loét phế quản.
- Tạo cảm giác ngon miệng
Khi ăn bạn cảm thấy không ngon miệng, hãy uống nước hãm từ vỏ quýt khô băm nhuyễn với nước sôi. Một ly chia ra làm ba lần uống trong ngày, trước khi bắt đầu bửa ăn nửa tiếng.
- Đau đầu
Khi bị đau đầu, bạn chị cần cho tinh dầu cam, quýt vào nước rồi xông mặt, việc này sẽ khiến cơn đau đầu giảm rõ rệt. Tinh dầu cam, quýt còn có tác dụng loại bỏ cholesterol LDL có hại, giúp phòng ngừa bệnh gan rất hiệu quả. Bạn có thể chế biến món ăn kèm theo một ít vỏ cam, quýt, vừ bảo vệ sức khỏe, vừa khiến món ăn thơm ngon hơn.
- Hôi miệng
Chỉ cần ngậm một lát cỏ quýt tươi khoàng 15 phút, lặp lại nhiều lần trong ngày. Chứng hôi miệng của bạn sẽ giảm đáng kể.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét