Những điều cần biết trong bữa ăn để bảo vệ sức khỏe

Có những thói quen hàng ngày trong khi dùng bữa có thể bạn thấy bình thường, nhưng thực tế nó lại không hề tốt cho sức khỏe. Sau đây là những thói quen trong khi ăn bạn nên từ bỏ để bảo vệ sức khỏe.
-           Uống nước
Uống nước trước khi ăn là phương pháp giảm cân rất hiệu quả, vì nó giúp chúng ta no lâu hơn, ăn ít hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia lại khuyến cáo bạn không nên uống nước trong khi ăn, nhất là nước ngọt, rượu, bia,…
Vì uống nước trong bữa ăn sẽ lảm hạn chế khả năng làm việc của hệ tiêu hóa, hàm lượng insulin mất cân bằng, mỡ sẽ dễ dàng tích tụ lại khiến bạn nhanh chóng tăng cân. Hệ tiêu hóa và chức năng tiết dịch sẽ bị ảnh hưởng, khiến bạn dễ dàng mắc các bệnh về tiêu hóa. Dịch tiêu hóa tiết ra sẽ bị nước làm loãng, vì vậy sẽ giảm đi hiệu quả tiêu hóa thức ăn, dễ bị mắc bệnh dạ dày.


Cách tốt nhất vừa tốt cho sức khỏe vừa bổ sung nước đúng cách cho cơ thể là bạn nên uống trước hoặc sau khi dùng bữa.
-           Nói chuyện
Nói chuyện trong khi ăn rất có hại cho sức khỏe như:
Đầu tiên, trong khi vừa ăn, vừa nói chuyện bạn sẽ hông nhai kỹ thức ăn và khi nuốt xuống, thức ăn có thể bị đi nhầm đường, đúng ra là qua dạ dày nhưng nó lại đi sai xuống phổi khiến bạn bị nghẹn, ho và sặc,… nặng hơn có thể gây tử vong nếu nó chặn ngang đường thở.
Thứ hai, nói chuyện có thể làm văng cơm ra ngoài, vừa mất vệ sinh, vừa khiến cho vi khuẩn bay ra ngoài hoặc xâm nhập vào miệng gây bệnh.
Tốt nhất bạn không nên nói chuyện hoặc há miệng quá lớn trong khi ăn.
-           Ăn quá nhanh
Ăn quá nhanh cũng là nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày, ăn không tiêu, mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ,…Bạn nên nhai chậm, nhai kỹ để thức ăn có thời gian được nhai nát, hòa trộn với nước bọt để bao tử dễ tiêu hóa và cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ăn quá nhanh, thức ăn nhai không kỹ sẽ làm cho dạ dày làm việc nhiều hơn. Đặc biệt, đối với những loại thự phẩm chứa nhiều dầu mỡ hoặc quá cứng, bạn không nhai kỹ, dạ dày không thể nghiền nát, làm đau dạ dày, cơ thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng toàn vẹn.
Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn chậm, nhai kỹ, giúp bạn ăn vừa ngon miệng, vừa giúp cơ thể hấp thu tối đa chất dinh dưỡng và hạn chế bệnh đau dạ dày.

 Theo baove24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét