Phương pháp bảo vệ đôi mắt sáng

Mắt là một bộ phận quan trọng trên cơ thể và đây cũng là bộ phận rất dễ tổn thương và rất cần được bảo vệ. Nhưng không phải ai cũng chú ý chăm sóc cho “cửa sổ tâm hồn” của mình, nếu có chăm sóc thì chưa hẳn đã đúng cách.
Sau đây là những phương pháp chăm sóc mắt đúng cách, giúp đôi mắt luôn sáng khỏe, nhất là những nhân viên văn phòng thường tiếp xúc nhiều với máy tính.
- Thường xuyên đi khám mắt
Có rất ít người có thói quen đi khám mắt. Vì họ nghĩ rắng mắt còn nhìn thấy được, không có những dấu hiệu bất thường thì có nghĩa mắt vẫn còn hoạt động tốt. Tuy nhiên, các chuyên gia về mắt khuyên, để có đôi mắt sáng khỏe, bạn nên thực hiện khám mắt từ lúc 5 tuổi và khám định kỳ hàng năm đến lúc 20 tuổi. Những lần khám mắt sau này bạn có thể giãn ra khoảng 2 năm/lần. Đặt biệt, nếu có những triệu chứng như đau mắt, đau đầu nên lập tức đi khám. Những người đang mang kính như kính cận, viễn, áp tròng,… rất cần được kiểm tra thường xuyên, mỗi năm khoảng 1-2 lần hoặc hơn.


- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
Mắt là bộ phận dễ bị tổn thương, nên rất cần được bảo vệ, đặc biệt là dưới ánh nắng mặt trời. Khi mắt tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời rất dễ gây ra các bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Vì vậy để bảo vệ mắt tốt nhất, nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nếu cần đi ra ngoài, bạn nên mang kính mát, cách này bảo vệ mắt trước những tia có hại từ ánh nắng mặt trời rất hiệu quả. Màu kính mát tốt nhất nên chọn màu cam, nâu hoặc hổ phách.
- Bảo vệ mắt khi làm việc
Nếu bạn đang làm việc trong môi trường bắt buộc phải đeo kính để bảo vệ mắt, bạn phải đảm bảo luôn luôn sử dụng kính. Tuy nhiên, không phải chỉ những công việc bắt buộc mang kính bạn mới mang, mà đối với những công việc thường ngày như làm vườn, sửa chữa đồ dùng trong gia đình... bạn cũng cần phải mang. Vì kính giúp bảo vệ mắt của bạn tránh khỏi tác hại của bụi, hạt nhỏ,… Nếu không mang kính, bụi bẩn, mảnh vụn,… có thể rơi vào mắt của bạn bất cứ lúc nào làm tổn thương võng mạc, nghiêm trọng hơn có thể làm mù mắt,…
- Chế độ dinh dưỡng phù hợp
Có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng góp phần rất lớn giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Trong đó, thực phẩm tốt cho mắt phải kể đến là cà rốt. Lượng vitamin A dồi dào có trong cà rốt giúp võng mạc luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác cũng tốt cho mắt như cải xoăn, cải bó xôi,… Những loại cải này cung cấp lutein giúp mắt sáng khỏe và ngăn chặn mắt khỏi tình trạng thoái hóa điểm vàng.
- Thường xuyên vệ sinh kính áp tròng
Vì tính tiện dụng của kính áp tròng mà nó được sử dụng rất phổ biến, nhất là những thanh thiếu niên. Nhưng việc đeo kính áp tròng có thể gây hại cho mắt nếu kính không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, để có thể sử dụng kính áp tròng an toàn, bạn nên tuân theo sự chỉ định của bác sĩ về cách vệ sinh cũng như cách sử dụng.
- Phẫu thuật mắt
Nếu bẹn cảm thấy mắt bạn đang gặp vấn đề rất nghiêm trọng, thì bạn nên nghĩ đến phương pháp phẫu thuật laser. Đây là biện pháp giúp phục hồi thị lực rất hiệu quả và tất nhiên sau ca phẩu thuật bạn sẽ không cần phải sử dụng đến kính nữa. Để đảm bảo an toàn, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện phẫu thuật để có những lời khuyên tốt nhất.


- Không tiếp xúc với khói thuốc lá
Thuốc lá luôn được xem là kẻ thù đối với sức khỏe con người. Ngoài sức khỏe, thuốc lá còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt và điều này không phải ai cũng biết. Hút thguốc lá là một trong những nguyên nhân gây đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, thần kinh thị giác bị tổn thương,… Vì vậy, để tránh bệnh tật và sở hữu một đôi mắt sáng khỏe, bạn nên bỏ ngay thuốc lá bằng mọi cách.

Theo baove24h.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét