Biểu hiện và phương pháp bảo vệ da tránh bị ung thư

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng tồi tệ cho làn da và có thể dẫn đến ung thư đó là ánh nắng gay gắt từ mặt trời. 
Khi da bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mạnh của mặt trời điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da, biểu hiện thường thấy đó là da bị dày sừng va đây cũng là dấu hiệu đầu tiên thông báo bệnh ung thư da. Dày sừng có thể nhận biết với những biểu hiện sau:
- Dấu hiệu nhận biết
Theo những chuyên gia da liễu thuộc trường ĐH Y Hà Nội, những nơi da dễ bị dày sừng đó là những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thường xuyên như mặt, mu tay, da đầu, mặt duỗi cẳng tay.
Những dấu hiệu nhận biết dày sứng gồm da rám nắng, màu hồng hoặc có những trường hợp da hoàn toàn không đổi màu, da trở nên khô và xuất hiện vảy trên da.
- Da sẫm hay sáng màu đều có thể mắc bệnh
Thông thường, biểu hiện dày sừng thường gặp ở những người ở độ tuổi 40 trở lên và sở hữu làn da sáng màu, nhất là ở những người tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài. Theo thống kê, tại những khu vực có khí hậu nắng nóng, hơn một nửa người có làn da sáng màu bị dày sừng, phần lớn là người da trắng.


Nhưng điều đó không có nghĩa những người sở hữu làn da sẫm màu hay những người trẻ tuổi sẽ không bị dày sừng. Có một số trường hợp, những người có làn da sẫm hay thanh niên tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng bị dày sừng.
- Dày sừng có thể chữa trị không?
Dày sừng là hậu quả của việc da thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài. Những tia có hại trong ánh nắng mặt trời, nhất là tia cực tím sẽ làm tổn hại tế bào da gây nên tình trạng da bị dày sừng và dễ dàng phát triển thành bệnh ung thư tế bào gai.
Căn bệng ung thư này sẽ nhanh chóng lan rộng, xâm lấn và di căn. Vì vậy, khi bị dày sừng ánh nắng, bệnh nhân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. đối với việc điều trị dày sừng có thể áp dùng những cách chữa trị sau:
Đối với những tổn thương khưu trú, có thể chữ trị bắng cách áp nitơ lạnh, đốt laser, đốt điện. Đối với những tổn thương lan tỏa, có thể dùng những loại thuốc bôi như  Fluorouracil, Immiquimod, quang động lực. Phương pháp phẩu thuật ít được áp dụng để chữa trị dày sừng. Bên cạnh đó, hiện tại các chuyên gia đang nghiên cứu phương pháp chữa trị bằng cách dùng hormone
Melanotan. Tuy nhiên, dù chữa trị bằng cách nào đi nữa, bạn cũng cần sự theo dõi của các bác sĩ chuyên khoa da liễu.
- Cách phòng bệnh
Ánh sáng mặt trời gây ra rất nhiều tác hại cho làn da của bạn. Ngoài bị dày sừng ánh nắng, ánh nắng mặt trời còn có thể gây ra bỏng, đỏ, da sẫm màu, xuất hiện nếp nhăn, khô da và có thể dẫn đến ung thư da. Theo thống kê, gần 100% trường hợp bệnh nhân bị ung thư da nguyên nhân chính từ việc tiếp xúc thường xuyên và lâu dài với ánh nắng.
Để bảo vệ da khỏi những hậu quả không hay do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời mang lại. Bạn nên thực hiện những phương pháp sau:
Hạn chế tiếp xúc trưc tiếp, thường xuyên với ánh nắng mặt trời, nhất là vào thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
Nếu phải tiếp xúc với nắng, bạn nên sử dụng kem chống nắng để bào vệ cho làn da của mình. Nên dùng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 15 trở lên và nên bôi kem cách 15 đến nửa tiếng trước khi ra ngoài.
Để bảo vệ da khỏi các tia độc hại từ ánh nắng mặt trời như tia UVA và UVB, bạn nên sử dung các loại kem chống nắng phổ rộng.
Bạn phải để ý bôi lại kem chống nắng cách hai tiếng một lần, và kể cả khi trời nhiều mây.
Nên sử dụng kèm theo những phụ kiện như mũ rộng vành, quần áo dài để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Theo baove24h.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét